Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

'Ký hợp đồng online, mua sắm tại gia thời dịch'

Từ dịp Tết âm lịch trở lại đây, dịch Covid–19 bắt đầu bùng phát mạnh, mọi người trên khắp thế giới đã có những lo lắng, những hoài nghi, những sự chuẩn bị cần thiết để chống lại đại dịch toàn cầu này. Hơn ai hết, những người đang phải lao ra ngoài đường, phải giao tiếp, đến những nơi đông người như công sở, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán cafe... là các đối tượng dễ dàng mắc bệnh nhất.

Trên thực tế, dù có dịch thì ai cũng phải lo ăn, lo mặc, lo kiếm tiền, lo giải quyết những công việc mà người ta coi là quan trọng và cấp thiết hơn là chống dịch bệnh. Trong suốt thời gian qua, tôi theo dõi khá nhiều những bài viết, nhận định về chủ đề: Làm gì, làm thế nào trong thời Covid-19? Quả thật, sẽ rất khó có câu trả lời chính xác cho từng người bởi mỗi người có một công việc khác nhau, mỗi sự lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên để chống dịch bệnh lây lan thì ngoài biện pháp khử trùng, đeo khẩu trang, bản thân mỗi người nên tự hạn chế ra ngoài đường, đặc biệt là đi đến những đám đông người qua lại...

Nếu như đã phải hạn chế đi lại, giao tiếp như thế thì làm việc thế nào? Thực ra, có rất nhiều lựa chọn để chúng ta có thể giải quyết công việc, nhu cầu sinh hoạt như:

Thứ nhất, đối với dân công sở, văn phòng có thể tận dụng tối đa việc sử dụng email, các ứng dụng liên lạc, phần mềm của doanh nghiệp... để trao đổi, giải quyết công việc. Ví dụ như trường hợp một văn phòng luật sư (VPLS) ở Hà Nội, bình thường mỗi khách hàng có nhu cầu tư vấn đều trực tiếp đến văn phòng, tuy nhiên trong thời gian vừa qua, Trưởng VPLS đã linh hoạt trong việc giải quyết công việc như tư vấn nhiều hơn qua điện thoại, email, việc ký kết hợp đồng cũng không cần thiết khách hàng phải đến văn phòng mà chỉ cần ký hợp đồng, gửi hồ sơ... mọi chuyện vẫn được giải quyết, thậm chí còn tinh giản, nhanh gọn hơn rất nhiều.

Thứ hai, đối với những người có nhu cầu mua sắm, hiện có rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp bán hàng online. Khách hàng chỉ cần ở nhà check thông tin hàng hóa và đặt mua.

Thứ ba, đối với những nhu cầu ăn uống như bia rượu, cafe. Ai cũng biết Chính phủ đã ban hành nghị định 100/2019/NĐ-CP liên quan đến việc xử lý vi phạm giao thông đường bộ. Hiện nay, người dân cũng đã hạn chế rất nhiều, còn ai muốn ham vui, giao lưu anh em bạn bè thì nên nghĩ tới văn bản này và Covid–19 để mà ở nhà nghỉ ngơi. Bạn có thể tự mình mua những gói cafe pha sẵn, hoặc pha phin về nhà tự Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog mình làm và trải nghiệm.

Thứ tư, đối với những người vốn hay đi lễ hội, đền chùa. Đây là những hoạt động tâm linh, văn hóa, thực tế xuất phát từ cái tâm, nên mỗi người từ tâm nguyện của mình hãy vì xã hội, cộng đồng và chính bản thân mình mà hạn chế hay tạm dừng thời gian này không đi lại những nơi đông người.

Và còn rất nhiều những tình huống, những nhu cầu khác nhau, tuy nhiên tựu trung lại chỉ có mấy việc cơ bản cần làm, đó là:

- Đeo khẩu trang, vệ sinh sạch sẽ theo hướng dẫn của Bộ y tế;

- Hạn chế ra đường, tụ tập đông người, nếu không có việc gì cấp thiết thì tốt hơn hết ở nhà;

- Chủ động khai báo, cách ly khi có dấu hiệu của Covid-19 trên cơ thể mình hoặc người thân;

- Theo dõi tình hình diễn biến liên quan đến đại dịch thường xuyên...

Rất mong rằng mỗi người có ý thức chủ động, tích cực phòng ngừa dịch bệnh và mọi chuyện sớm sẽ qua đi.

Chia sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến tại đây .

Bùi Văn Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét